ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนเป็นฐาน ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ระดับชาติ ครั้งที่ 3 |
ผู้แต่ง |
รังสิมา จำริ จงกล บัวแก้ว |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 3 ส.ค. 2564 |
ปีที่ | - |
ฉบับที่ | - |
หมายเลขหน้า | 189-200 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนเป็นฐานผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของครู และเพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาพระพุทธศาสนา หลังใช้การ จัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนเป็นฐานผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ที่ 4 พุทธศาสนสุภาษิต แบบวัดทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะ การทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับคุณภาพดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.50 คะแนน และสูงกว่า เกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2) เจตคติต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก |