ชื่อบทความ | การใช้สื่อผสมเพื่อการเรียนการสอนภาษาจีนในศตวรรษที่ 21 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 |
ผู้แต่ง |
ธิดารัตน์ น้อยสุวรรณ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 2 ส.ค. 2564 |
ปีที่ | 2564 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 117-129 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | ปัจจุบันสื่อการสอนสำหรับการเรียนการสอนภาษาจีนของสถานศึกษาในประเทศไทย ถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างบรรยากาศการเรียนภาษาต่างประเทศให้มีความสนุกสนานขึ้น และสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสนใจเกิดความ อยากรู้อยากเห็นผ่านสื่อการสอนที่มีรูปแบบหลากหลายชวนน่าค้นหาคำตอบ การศึกษาในประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 รูปแบบการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมรวมถึงการใช้สื่อสิ่งประดิษฐ์อาจไม่สอดคล้องกับยุคสมัยเท่าไรนัก จึงมีการปฏิรูป ผู้สอนยุคใหม่และผู้เรียนยุคใหม่ โดยการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อมาอำนวยความสะดวกและทำให้สอดคล้องกับรูปแบบการเรียน การสอนในยุคนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อประดิษฐ์หรือจะเป็นสื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอนภาษาจีนนั้น ล้วนส่งผลต่อการกระตุ้นให้ผู้เรียนภาษาจีนเกิดความคิดสร้างสรรค์และก้าวทันต่อการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ได้ บทความนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอความสำคัญและบทบาทของสื่อการสอนในการเรียนการสอนภาษาจีน เพื่อนำเสนอรูปแ บบสื่อ ประดิษฐ์และสื่อเทคโนโลยีสำหรับเป็นแนวทางการสอนแก่ผู้สอนภาษาจีน และเพื่อนำเสนอการใช้สื่อประดิษฐ์ร่วมกับสื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนภาษาจีนในศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้สามารถสรุปได้ว่าการเรียนการสอนภาษาจีนในปัจจุบันนี้ ผู้สอนไม่ควรเลิกใช้สื่อประดิษฐ์ แต่สามารถใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในการผลิตสื่อประดิษฐ์และนำมาประยุกต์ใช้ใน การเรียนการสอนภาษาจีนในศตวรรษที่ 21 ได้อีกด้วย |