ชื่อบทความ | อิทธิพลของคุณภาพการบริการที่มีต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในร้านอาหารริมชายหาดสมิหลา จังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 2 คณะมมุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
ผู้แต่ง |
ธัญวรัตน์ คงนุ่น ยุสรอ โอมณี รรินา มุกดา สิริชนก อินทะสุวรรณ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 9 ก.ค. 2564 |
ปีที่ | 2 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 327-335 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณภาพการบริการที่มีต่อความพึงพอใจของลูกค้าของร้านอาหารริมทะเลในชายหาดสมิหลา จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวผู้ที่เคยใช้บริการร้านอาหารริมทะเลชายหาดสมิหลา จังหวัดสงขลา ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 ถึง เดือนกรกฎาคม 2563 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 400 ชุด และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตามและตัวแปรอิสระ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30-39 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัท มีรายได้ส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 15,000 20,000 บาท โดยมีระดับความพึงพอใจต่อกระบวนการให้บริการโดยรวม อยู่ในระดับมากในส่วนของคุณภาพการบริการ ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความพึงพอใจในคุณภาพการบริการในแต่ละด้านที่มีนัยสำคัญที่ 0.05 ดังนี้ ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจมากที่สุด ด้านความเป็นรูปธรรม ("β" = 0.453) รองลงมาคือด้านการดูแลเอาใจใส่ ("β" = 0.241) ด้านการตอบสนอง ("β" = 0.105) ด้านความเชื่อมั่นต่อคุณภาพบริการ ("β" = 0.100) และด้านความน่าเชื่อถือ ("β" = 0.080) ตามลำดับ และตัวแปรทุกตัวมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ |