ชื่อบทความ | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคกาแฟสด ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ |
ผู้แต่ง |
จันติมา จันทร์เอียด |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 1 ม.ค. 2565 |
ปีที่ | 9 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 58 - 75 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคกาแฟสด ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 2) เปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคกาแฟสดในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา คือ ผู้บริโภคกาแฟสดในเขตเทศบาลเมืองสงขลาจำนวน 400 คน คัดเลือกโดยการสุ่มแบบบังเอิญ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยโดยการทดสอบสมมติฐานและสถิติไคสแควร์ ผลการวิจัยเป็นดังนี้ ด้านปัจจัยส่วนบุคคล ผู้บริโภคกาแฟสดส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี เพศหญิงอายุระหว่าง 20-30 ปี มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 25,001-30,000 บาท เหตุผลหลักในการบริโภคกาแฟสด คือรสชาติของกาแฟ โดยบริโภคสัปดาห์ละ 2-3 แก้ว ปัจจัยส่วนบุคคลด้าน เพศ อายุ และรายได้ต่อเดือน ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟสดของกลุ่มตัวอย่างแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านราคาและด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ผู้บริโภคกาแฟสดให้ความสำคัญในระดับมากที่สุด ส่วนด้านสถานที่จัดจำหน่าย อยู่ในระดับน้อยที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านกระบวนการให้บริการและด้านสถานที่จัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคกาแฟสด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผลการวิจัยนี้ ผู้ประกอบการร้านกาแฟสดสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในอนาคตและช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนที่ได้รับจากการท่องเที่ยว คำสำคัญ: ส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค กาแฟสด |