ชื่อบทความ | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคไอศกรีม ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | งานประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ มหาวิทยาลัยพายัพ ร่วมกับ เครือข่ายบริหารการวิจัยภาคเหนือตอนบน สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 12 |
ผู้แต่ง |
จันติมา จันทร์เอียด |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 11 ก.พ. 2565 |
ปีที่ | 2565 |
ฉบับที่ | 12 |
หมายเลขหน้า | 275 288 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคไอศกรีม 2) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคไอศกรีม 3. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมของผู้บริโภคไอศกรีม ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคไอศกรีมในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จำนวน 400 คน คัดเลือกโดยการสุ่มแบบบังเอิญ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคไอศกรีม โดยใช้สถิติ t-test และ F-test ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคไอศกรีมส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-25 ปี พนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เดือนละ15,001-25,000 บาท รับประทาน 1-2 ครั้ง/เดือน ช่วงเวลาการบริโภคมากที่สุด คือ วันหยุดเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เหตุผลหลักในการรับประทานไอศกรีม คือ การพักผ่อน/ผ่อนคลาย สำหรับรสชาติที่ชื่นชอบมากที่สุด คือ ช็อคโกแลต ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง คือ 50-100 บาท บุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจ คือ ครอบครัว และสถานที่เลือกใช้บริการร้านไอศกรีม มากที่สุด คือ ตามสถานที่แหล่งท่องเที่ยว ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ และรายได้ต่อเดือน ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อไอศกรีม ของกลุ่มตัวอย่างแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ สถานที่จัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด มีความแตกต่างกับพฤติกรรมของผู้บริโภคไอศกรีม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับข้อเสนอแนะ ควรมีกิจกรรมที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถชักชวนเพื่อน ๆ มาซื้อไอศกรีมกับทางร้านเพิ่มมากขึ้น คำสำคัญ: ส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ไอศกรีม เขตเทศบาลเมืองสงขลา |