ชื่อบทความ | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคชานมขามุก ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | งานประชุมวิชาการรัฐประศาสนศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 13 มหาวิทยาลัยนครพนม ปีที่ 2564 |
ผู้แต่ง |
จันติมา จันทร์เอียด |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 พ.ย. 2564 |
ปีที่ | 2564 |
ฉบับที่ | 13 |
หมายเลขหน้า | 467 482 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคชานมไข่มุก ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 2) เปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชานมไข่มุก ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคชานมไข่มุกในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จำนวน 400 คน คัดเลือกโดยการสุ่มแบบบังเอิญ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยโดยการทดสอบสมมติฐานและสถิติไคสแควร์ ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคชานมไข่มุกส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-24 ปี พนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีรายได้เดือนละ15,001 25,000 บาท บริโภคมากกว่า 6 แก้ว/สัปดาห์ ช่วงเวลาการบริโภคมากที่สุด คือ ช่วงบ่าย เหตุผลหลักในการบริโภคชานมไข่มุก คือ รสชาติของชานมไข่มุก สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ชื่นชอบบริโภคมากที่สุด คือ ชานมต้นตำรับ และท๊อปปิ้งที่ผู้บริโภคชื่นชอบมากที่สุด คือ ไข่มุก ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ และรายได้ต่อเดือน ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อชานมไข่มุกของกลุ่มตัวอย่าง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมทางการตลาด กระบวนการ ลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคชานมไข่มุก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 สำหรับข้อเสนอแนะ ควรมีกิจกรรมที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถชักชวนเพื่อน ๆ มาซื้อชานมไข่มุกกับทางร้านเพิ่มมากขึ้น คำสำคัญ: ส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ชานมไข่มุก เขตเทศบาลเมืองสงขลา |