ชื่อบทความ | ความสัมพันธ์ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน กรณีศึกษา ธุรกิจบริการของอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาขาติ ด้ามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 2 |
ผู้แต่ง |
รัตนากรณ์ ภู่เจนจบ อรณิช สาครินทร์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 9 ก.ค. 2564 |
ปีที่ | 2 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 363-371 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และระดับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานในธุรกิจบริการ ของอำเภอเมืองสงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ พนักงานที่ปฏิบัติงานในธุรกิจบริการ ในอำเภอเมือง สงขลา ประชากรที่ไม่แน่นอนใช้สูตรไม่ทราบขนาดตัวอย่างของ W.G. Cochran ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้กลุ่มตัวอย่าง 400 คน งานวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมี การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยจากผู้ทรงคุณวุฒิมีค่า IOC มากกว่า 0.5 และนำแบบสอบถาม 30 ชุดไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างอื่น พบว่า ค่าความเชื่อมั่นของตัวแปรมีค่าอยู่ระหว่าง 0.700-0.849 สถิติที่ใช้ คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความสัมพันธ์วิเคราะห์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระดับนัยสำคัญ 0.01 ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของพนักงานในธุรกิจบริการของอำเภอเมืองสงขลาภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.09) พิจารณาเป็นรายด้านจากมากไปน้อย ได้แก่ การพัฒนา (x ̅=4.23) การฝึกอบรม (x ̅=4.22) และการศึกษา (x ̅=3.83) ระดับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.32) พิจารณารายด้านจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านคุณภาพของงาน (x ̅=4.35) และด้านความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน (x ̅=4.29) จากผลการศึกษาความสัมพันธ์ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานโดยรวม พบว่า ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทั้ง 3 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม การพัฒนา และการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผลที่ได้จากการศึกษาสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของธุรกิจบริการและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงาน |