รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การวิเคราะห์อภิมานงานวิจัยเกี่ยวกับวิธีจัดการเรียนรู้ในรายวิชาระเบียบวิธีวิจัยและรายวิชาการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ผู้แต่ง อิสระ ทองสามสี
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 31 ธ.ค. 2564
ปีที่ 8
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 127 -146
ลักษณะบทความ
Abstract การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางถือเป็นความท้าทายในสถาบันอุดมศึกษา ผู้สอน
ระดับอุดมศึกษาจึงวิจัยถึงวิธีการสอนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในหลากหลายสาขา โดยเฉพาะ
การเรียนการสอนในรายวิชาการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยและวิชาระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์
เพื่อวิเคราะห์ค่าขนาดอิทธิพลและเปรียบเทียบค่าขนาดอิทธิพลของวิธีจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎี
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง วิธีการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ และวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้
เทคโนโลยีที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย และวิชาระเบียบวิธีวิจัย
กลุ่มตัวอย่างเป็นงานวิจัยเชิงทดลองและกึ่งทดลองที่ดำเนินการในประเทศไทยย้อนหลังไม่เกิน 10 ปี
(พ.ศ.2554-2563) จำนวน 27 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม Practical meta-analysis effect
size calculator โปรแกรม Jamovi และโปรแกรม R ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย และวิชาระเบียบวิธีวิจัยของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎี
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ และการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี
ไม่แตกต่างกัน ข้อค้นพบจากการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดล้วนส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้สอนควร
เลือกใช้วิธีจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา ระดับการศึกษา สภาพแวดล้อมของการเรียน
ความพร้อมและความสามารถของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ