ชื่อบทความ | การวิเคราะห์อภิมานงานวิจัยเกี่ยวกับวิธีจัดการเรียนรู้ในรายวิชาระเบียบวิธีวิจัยและรายวิชาการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
ผู้แต่ง |
อิสระ ทองสามสี |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 31 ธ.ค. 2564 |
ปีที่ | 8 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 127 -146 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางถือเป็นความท้าทายในสถาบันอุดมศึกษา ผู้สอน ระดับอุดมศึกษาจึงวิจัยถึงวิธีการสอนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในหลากหลายสาขา โดยเฉพาะ การเรียนการสอนในรายวิชาการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยและวิชาระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ค่าขนาดอิทธิพลและเปรียบเทียบค่าขนาดอิทธิพลของวิธีจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎี การสร้างความรู้ด้วยตนเอง วิธีการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ และวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ เทคโนโลยีที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย และวิชาระเบียบวิธีวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นงานวิจัยเชิงทดลองและกึ่งทดลองที่ดำเนินการในประเทศไทยย้อนหลังไม่เกิน 10 ปี (พ.ศ.2554-2563) จำนวน 27 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม Practical meta-analysis effect size calculator โปรแกรม Jamovi และโปรแกรม R ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย และวิชาระเบียบวิธีวิจัยของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎี การสร้างความรู้ด้วยตนเอง การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ และการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี ไม่แตกต่างกัน ข้อค้นพบจากการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดล้วนส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้สอนควร เลือกใช้วิธีจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา ระดับการศึกษา สภาพแวดล้อมของการเรียน ความพร้อมและความสามารถของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ |