ชื่อบทความ | การสำรวจปัญหาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ และความต้องการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 4 มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์กับการพัฒนาเชิงพื้นที่ในบริบท BCG |
ผู้แต่ง |
อมรรัตน์ จิรันดร |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 21 ก.ค. 2565 |
ปีที่ | 4 |
ฉบับที่ | 4 |
หมายเลขหน้า | 77-90 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัญหาทักษะการฟังภาษาอังกฤษและความต้องการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา ผู้เข้าร่วมการวิจัย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จำนวน 194 คน การวิจัยในครั้งนี้ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ในด้านปัญหาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ แบ่งได้เป็น 3 ประเด็น คือ 1) นักศึกษามีปัญหาในการฟังเมื่อเนื้อหาของข้อความใช้สำนวนหรือวลีที่ไม่คุ้นเคย/ไม่เข้าใจความหมาย 2) นักศึกษามีปัญหาในการฟังเมื่อไม่ได้จดจ่อ/มีสมาธิกับเรื่องที่ฟัง และ 3) นักศึกษามีปัญหาในการฟังเมื่อผู้พูดพูดเร็วเกินไป และในด้านความต้องการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ แบ่งได้เป็น 3 ประเด็น คือ 1) วัตถุประสงค์ของการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ เพื่อเข้าใจเนื้อหาและเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษจากสถานการณ์จริงผ่านสื่อบันเทิงต่างประเทศ 2) รูปแบบกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยควรส่งเสริมเพื่อการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ คือ การจัดค่ายภาษาอังกฤษโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษานานาชาติ และ 3) สื่อหรือเครื่องมือที่ต้องการนำไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษนอกชั้นเรียนคือ YouTube คำสำคัญ : ปัญหาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ, ความต้องการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ, ผู้เรียนระดับอุดมศึกษา |