ชื่อบทความ | ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคกาแฟที่บ้าน |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารวิชาการการตลาดและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
ผู้แต่ง |
สุธีรา เดชนครินทร์ ธนัญญา ยินเจริญ ธนัญญา ยินเจริญ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 ธ.ค. 2564 |
ปีที่ | 8 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 154-167 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | ในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พฤติกรรมผู้บริโภคมีแนวโน้ม ที่จะเปลี่ยนไปดื่มกาแฟที่บ้านมากขึ้น วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคกาแฟที่บ้านในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคกาแฟผู้ซึ่งเคยซื้อหรือมีความตั้งใจซื้อกาแฟสำเร็จหรือเมล็ดกาแฟมาบริโภคที่บ้าน จำนวน 334 คน เทคนิคการวิเคราะห์ที่ใช้ คือ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ของส่วนประสมทางการตลาด ซึ่งประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดต่อความตั้งใจในการซื้อ ผลของการศึกษาครั้งนี้ พบว่าส่วนประสมทางการตลาดสองปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และราคามีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปหรือเมล็ดกาแฟมาบริโภคที่บ้าน ในทางตรงกันข้าม ปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาดไม่มีอิทธิพลต่อการความตั้งใจซื้อกาแฟ มาบริโภคที่บ้าน ข้อค้นพบเชิงประจักษ์จากการศึกษานี้จะช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการร้านกาแฟในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 |