รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลกระทบของโควิด 19 ต่อการเรียนภาษาอังกฤษผ่านออนไลน์ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร การประชุมวิชาการระดับชาติด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา “มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์กับการพัฒนาเชิงพื้นที่ BCG” ครั้งที่ 4
ผู้แต่ง -
พัชราวดี อักษรพิมพ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 21 ก.ค. 2565
ปีที่ 4
ฉบับที่ 4
หมายเลขหน้า 65-76
ลักษณะบทความ
Abstract วัตถุประสงค์งานวิจัยชิ้นนี้เพื่อ 1) สำรวจผลกระทบของโควิด 19 ต่อการเรียนภาษาอังกฤษผ่านออนไลน์และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาของผลกระทบของโควิด 19 ต่อการเรียนภาษาอังกฤษผ่านออนไลน์ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาในแต่ละชั้นปี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 1 - 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการศึกษา พบว่า ผลกระทบของโควิด 19 ต่อการเรียนภาษาอังกฤษผ่านออนไลน์อยู่ในระดับมาก (3.51) จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านแรงจูงใจในการเรียน ด้านอารมณ์ ด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้และด้านกิจกรรมในการเรียนภาษาอังกฤษ ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบ พบว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ได้รับผลกระทบมากที่สุด (3.67) รองลงมา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 (3.59) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (3.54) และนักศึกษาชั้นปีที่ 2 (3.23) ตามลำดับ ส่วนข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของผลกระทบของโควิด 19 ต่อการเรียนภาษาอังกฤษผ่านออนไลน์ พบว่า มีความสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของโควิด 19 ต่อการเรียนภาษาอังกฤษผ่านออนไลน์ ชี้ให้เห็นผลที่น่าสนใจเฉพาะชั้นปีที่หลักสูตรควรนำมาวิเคราะห์ อภิปรายและหาแนวทางในการจัดการกับผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษผ่านออนไลน์ให้เหมาะสม
คำสำคัญ : ผลกระทบ , โควิค 19 , การเรียนภาษาอังกฤษผ่านออนไลน์, นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ