ชื่อบทความ | การศึกษาทางเลือก : วัฒนธรรมการออมของเด็กและเยาวชนโรงเรียนบ้านในสวน ตำบลวังใหม่ อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง. |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
ผู้แต่ง |
วันชัย ธรรมสัจการ อังคณา ธรรมสัจการ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 1 ม.ค. 2563 |
ปีที่ | 31 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 133-148 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ใน วารสารวิชาการระดับนานาชาติ ที่ไม่อยู่ในฐานข้อมูล ตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่าด้วย หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ พ.ศ.2556 แต่สถาบันนำเสนอสภาสถาบันอนุมัติและจัดทำเป็นประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป และแจ้งให้ กพอ./กกอ.ทราบภายใน 30 วันนับ แต่วันที่ออกประกาศ (ซึ่งไม่อยู่ใน Bealls list) หรือตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ปรากฏ ในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 1 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการพัฒนาระบบวัฒนธรรมการออมของเด็กและเยาวชนโรงเรียนบ้านในสวน วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเตรียมความพร้อม ระยะปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (การเตรียมชุมชน การวิเคราะห์บริบทชุมชน และการเสริมสร้างระบบวัฒนธรรมการออมสำหรับเด็กและเยาวชน โดยใช้กระบวนการ PAOR : วางแผน ปฏิบัติ สังเกตการณ์ และสะท้อนผล) และระยะสรุปบทเรียน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบสังเกต และการสนทนากลุ่ม โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและนำเสนอในลักษณะพรรณาความ ผลการศึกษา แบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 กระบวนการออมทรัพย์ มี 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนการสร้างความตระหนัก และขั้นตอนปฏิบัติการออมทรัพย์ และส่วนที่ 2 ระบบวัฒนธรรมการออมทรัพย์ มี 2 ส่วนได้แก่ ศูนย์ประสานงาน และวิธีการถ่ายทอดองค์ความรู้และภูมิปัญญา ที่ประกอบด้วย การบอกเล่าเรื่องราว ปฏิบัติเป็นแบบอย่าง และฝึกปฏิบัติการออมทรัพย์ 2 รูปแบบ คือ การออมทรัพย์แบบปัญญา (การจัดตั้งวงดนตรี การทำสับปะรดกวน และห้องสมุดโรงเรียนบ้านในสวน) และการออมทรัพย์แบบปศุสัตว์ (การเลี้ยงหมูหลุมสมุนไพร การเลี้ยงไก่พื้นบ้าน การเลี้ยงวัวพื้นบ้าน และการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์)คำสำคัญ: การจัดการศึกษาทางเลือก, วัฒนธรรมการออม, เด็กและเยาวชน, โรงเรียนบ้านในสวน, กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม |