| วันที่จัดโครงการ: |
วันที่ 21 22 มิถุนายน 2568 |
| ที่มาของปัญหา: |
นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบางโรงเรียนมีปัญหาด้านการอ่าน คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นบางคนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ มีผลทำให้ไม่สามารถอ่านรับความรู้ และเขียนสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ตระหนักถึงภารกิจสำคัญในการพัฒนาระบบการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นดังนั้นจึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาการอ่านการเขียนภาษาไทยของนักเรียน ให้สามารถอ่านออกอย่างคล่องและเขียนเป็น ถึงขั้นเขียนสื่อสารได้ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้รายวิชาอื่นด้วย
|
| วิธีแก้ปัญหา: |
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ซึ่งการอบรมเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีหัวข้อในการอบรม ดั้งนี้ 1. บรรยายเรื่อง การสอนภาษาไทยสู่ชั้นเรียน, 2. บรรยายเรื่อง ภาษาไทยบูรณาการชั้นเรียน, 3. ฝึกปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการแต่งเรื่องจากภาพ, 4. ฝึกปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการเขียนเรียงความ
|
| พื้นที่ดำเนินงาน: |
ห้องประชุม IRD.L ชั้น 1 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
|
| กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: |
ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 30 คน |
| กระบวนการดำเนินงาน: |
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ซึ่งการอบรมเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีหัวข้อในการอบรม ดั้งนี้ 1. บรรยายเรื่อง การสอนภาษาไทยสู่ชั้นเรียน, 2. บรรยายเรื่อง ภาษาไทยบูรณาการชั้นเรียน, 3. ฝึกปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการแต่งเรื่องจากภาพ, 4. ฝึกปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการเขียนเรียงความ
|