ภายใต้โครงการใหญ่: โครงการพัฒนาระบบบริหารของมหาวิทยาลัย
ชื่อโครงการ: อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การสอนภาษาไทยบูรณาการสู่ชั้นเรียน
สาขาวิชาการ: สาขาการศึกษา
คำสำคัญ: สอนภาษาไทย, บูรณาการ, ตำรวจตระเวนชายแดน
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 82250
ประเภทโครงการ: โครงการอบรม/บริการวิชาการ
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านการศึกษา
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: สถาบันวิจัยและพัฒนา
ผู้รับผิดชอบโครงการ: สายฝน ไชยศรี
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 21 – 22 มิถุนายน 2568
ที่มาของปัญหา: นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบางโรงเรียนมีปัญหาด้านการอ่าน คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นบางคนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ มีผลทำให้ไม่สามารถอ่านรับความรู้ และเขียนสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ตระหนักถึงภารกิจสำคัญในการพัฒนาระบบการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นดังนั้นจึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาการอ่านการเขียนภาษาไทยของนักเรียน ให้สามารถอ่านออกอย่างคล่องและเขียนเป็น ถึงขั้นเขียนสื่อสารได้ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้รายวิชาอื่นด้วย
วิธีแก้ปัญหา: จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ซึ่งการอบรมเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีหัวข้อในการอบรม ดั้งนี้ 1. บรรยายเรื่อง “การสอนภาษาไทยสู่ชั้นเรียน”, 2. บรรยายเรื่อง “ภาษาไทยบูรณาการชั้นเรียน”, 3. ฝึกปฏิบัติ เรื่อง “เทคนิคการแต่งเรื่องจากภาพ”, 4. ฝึกปฏิบัติ เรื่อง “เทคนิคการเขียนเรียงความ”
พื้นที่ดำเนินงาน: ห้องประชุม IRD.L ชั้น 1 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 30 คน
กระบวนการดำเนินงาน: จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ซึ่งการอบรมเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีหัวข้อในการอบรม ดั้งนี้ 1. บรรยายเรื่อง “การสอนภาษาไทยสู่ชั้นเรียน”, 2. บรรยายเรื่อง “ภาษาไทยบูรณาการชั้นเรียน”, 3. ฝึกปฏิบัติ เรื่อง “เทคนิคการแต่งเรื่องจากภาพ”, 4. ฝึกปฏิบัติ เรื่อง “เทคนิคการเขียนเรียงความ”
ประเภทผลผลิต (output): สูตร
รายการผลผลิต:
ครูผู้สอนสามารถนำความรู้วิธีการส่งเสริมการสอนภาษาไทยไปปรับใช้ในชั้นเรียนได้, นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านออกเขียนได้เพิ่มมากขึ้น
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 30
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 30
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 30
ผลลัพธ์ (outcome): ครูผู้สอนสามารถนำความรู้วิธีการส่งเสริมการสอนภาษาไทยไปปรับใช้ในชั้นเรียนได้, นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านออกเขียนได้เพิ่มมากขึ้น
ภาคีเครือข่าย: โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดสงขลา พัทลุง และสตูล