ภายใต้โครงการใหญ่: โครงการพัฒนาระบบบริหารของมหาวิทยาลัย
ชื่อโครงการ: อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การปรับหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย และระดับประถมศึกษาและการทำแผนการสอนที่ส่งเสริมสมรรถนะของเด็กนักเรียน
สาขาวิชาการ: สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย
คำสำคัญ: ระดับปฐมวัย, สมรรถนะ, ตำรวจตระเวนชายแดน
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 166700
ประเภทโครงการ: โครงการอบรม/บริการวิชาการ
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านการศึกษา
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: สถาบันวิจัยและพัฒนา
ผู้รับผิดชอบโครงการ: สายฝน ไชยศรี
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 3 – 4 เมษายน 2568
ที่มาของปัญหา: ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ซึ่งเป็นหลักสูตรแกนกลางให้สถานศึกษานำไปจัดทำให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของท้องถิ่นและของผู้เรียน หลังจากที่ได้มีการนำหลักสูตรไปใช้ระยะหนึ่งแล้ว จำเป็นต้องมีการปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ผู้เรียนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและเข้าถึงความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสม ด้วยเหตุนี้ จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการเรื่อง การปรับหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย และระดับประถมศึกษา และการทำแผนการสอนที่ส่งเสริมสมรรถนะของเด็กนักเรียน
วิธีแก้ปัญหา: จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูปฐมวัย และครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยทำการแบ่งผู้เข้ารับการอบรมออกเป็น 2 กลุ่ม
พื้นที่ดำเนินงาน: ห้องประชุม ชั้น 1 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: ครูปฐมวัยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 32 คน, ครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 30 คน
กระบวนการดำเนินงาน: จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูปฐมวัย และครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยทำการแบ่งผู้เข้ารับการอบรมออกเป็น 2 กลุ่ม
ประเภทผลผลิต (output): สูตร
รายการผลผลิต:
ครูปฐมวัยและครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีความรู้ความเข้าใจในการปรับหลักสูตรสถานศึกษา ในระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา รวมทั้งการจัดทำแผนการสอน, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่สามารถนำไปใช้เป็นตัวชี้วัดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐานและมีความเป็นปัจจุบัน
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 62
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 62
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 62
ผลลัพธ์ (outcome): ครูปฐมวัยและครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีความรู้ความเข้าใจในการปรับหลักสูตรสถานศึกษา ในระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา รวมทั้งการจัดทำแผนการสอน, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่สามารถนำไปใช้เป็นตัวชี้วัดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐานและมีความเป็นปัจจุบัน
ภาคีเครือข่าย: -