| ภายใต้โครงการใหญ่: | โครงการพัฒนาระบบบริหารของมหาวิทยาลัย |
|---|---|
| ชื่อโครงการ: | อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การปรับหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย และระดับประถมศึกษาและการทำแผนการสอนที่ส่งเสริมสมรรถนะของเด็กนักเรียน |
| สาขาวิชาการ: | สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย |
| คำสำคัญ: | ระดับปฐมวัย, สมรรถนะ, ตำรวจตระเวนชายแดน |
| ปีงบประมาณ พ.ศ.: | 2568 |
| ได้รับงบประมาณ (บาท): | 166700 |
| ประเภทโครงการ: | โครงการอบรม/บริการวิชาการ |
| สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: | 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านการศึกษา |
| แหล่งงบประมาณ: | งบประมาณแผ่นดิน |
| หน่วยงาน: | สถาบันวิจัยและพัฒนา |
| ผู้รับผิดชอบโครงการ: | สายฝน ไชยศรี |
| วันที่จัดโครงการ: | วันที่ 3 4 เมษายน 2568 |
|---|---|
| ที่มาของปัญหา: | ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ซึ่งเป็นหลักสูตรแกนกลางให้สถานศึกษานำไปจัดทำให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของท้องถิ่นและของผู้เรียน หลังจากที่ได้มีการนำหลักสูตรไปใช้ระยะหนึ่งแล้ว จำเป็นต้องมีการปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ผู้เรียนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและเข้าถึงความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสม ด้วยเหตุนี้ จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการเรื่อง การปรับหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย และระดับประถมศึกษา และการทำแผนการสอนที่ส่งเสริมสมรรถนะของเด็กนักเรียน |
| วิธีแก้ปัญหา: | จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูปฐมวัย และครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยทำการแบ่งผู้เข้ารับการอบรมออกเป็น 2 กลุ่ม |
| พื้นที่ดำเนินงาน: | ห้องประชุม ชั้น 1 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
| กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: | ครูปฐมวัยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 32 คน, ครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 30 คน |
| กระบวนการดำเนินงาน: | จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูปฐมวัย และครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยทำการแบ่งผู้เข้ารับการอบรมออกเป็น 2 กลุ่ม |
| ประเภทผลผลิต (output): | สูตร |
|---|---|
| รายการผลผลิต: | ครูปฐมวัยและครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีความรู้ความเข้าใจในการปรับหลักสูตรสถานศึกษา ในระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา รวมทั้งการจัดทำแผนการสอน, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่สามารถนำไปใช้เป็นตัวชี้วัดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐานและมีความเป็นปัจจุบัน |
| จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): | 0 |
| ยอดขาย (บาท): | 0 |
| จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): | 62 |
| จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): | 62 |
| จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): | 62 |
| ผลลัพธ์ (outcome): | ครูปฐมวัยและครูประถมศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีความรู้ความเข้าใจในการปรับหลักสูตรสถานศึกษา ในระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา รวมทั้งการจัดทำแผนการสอน, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่สามารถนำไปใช้เป็นตัวชี้วัดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐานและมีความเป็นปัจจุบัน |
| ภาคีเครือข่าย: | - |