ภายใต้โครงการใหญ่: โครงการพัฒนาระบบบริหารของมหาวิทยาลัย
ชื่อโครงการ: นิเทศ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
สาขาวิชาการ: สาขาการศึกษา
คำสำคัญ: นิเทศ, ติดตาม, รายงานผล, ตำรวจตระเวนชายแดน
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 103840
ประเภทโครงการ: โครงการอบรม/บริการวิชาการ
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านการศึกษา
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: สถาบันวิจัยและพัฒนา
ผู้รับผิดชอบโครงการ: สายฝน ไชยศรี
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 8 – 9, 14 – 17, 21 – 22 กรกฎาคม 2568
ที่มาของปัญหา: การนิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับประถมศึกษา สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีความจำเป็นเพื่อให้ครูสามารถนำความรู้จากการอบรมไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
ตามแนวทางโครงการ ตรวจสอบและประเมินผลการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน แก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น และส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ



วิธีแก้ปัญหา: นิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยระดับประถมศึกษา ในชั้นเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
พื้นที่ดำเนินงาน: ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 30 คน
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุง สตูล และตรัง จำนวน 15 โรงเรียน
กระบวนการดำเนินงาน: นิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยระดับประถมศึกษา ในชั้นเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
ประเภทผลผลิต (output): สูตร
รายการผลผลิต:
ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมีความรู้ความเข้าใจและนำทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์บูรณาการกิจกรรม “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับประถมศึกษา” เด็กมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ และส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ, จำนวนกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับประถมศึกษาที่นำทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาบูรณาการกับ 10 กิจกรรม
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 30
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 30
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 30
ผลลัพธ์ (outcome): ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมีความรู้ความเข้าใจและนำทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์บูรณาการกิจกรรม “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับประถมศึกษา” เด็กมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ และส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ, จำนวนกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับประถมศึกษาที่นำทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาบูรณาการกับ 10 กิจกรรม
ภาคีเครือข่าย: โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสื่อมวลชนกีฬา, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านชายควน, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านบาโรย, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลตำรวจเอกสมศักดิ์ แขวงโสภา (บ้านทุ่งสบายใจ), โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหาดทราย, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลเอกนวล