ภายใต้โครงการใหญ่: โครงการพัฒนาระบบบริหารของมหาวิทยาลัย
ชื่อโครงการ: อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเขียนผลงานทางวิชาการและประกวดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
สาขาวิชาการ: สาขาการศึกษา
คำสำคัญ: ผลงานทางวิชาการ, แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ, ตำรวจตระเวนชายแดน
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 82950
ประเภทโครงการ: โครงการอบรม/บริการวิชาการ
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านการศึกษา
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: สถาบันวิจัยและพัฒนา
ผู้รับผิดชอบโครงการ: สายฝน ไชยศรี
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 13 - 14 พฤษภาคม 2568
ที่มาของปัญหา: ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล การพัฒนาทักษะด้านการเขียนผลงานทางวิชาการเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้สามารถจัดทำเอกสารทางวิชาการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ และนำเสนอแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม บุคลากรในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนยังขาดโอกาสในการเข้าถึงการฝึกอบรมที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนในพื้นที่ชนบท มีความจำเป็นจึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเขียนผลงานทางวิชาการและประกวดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ” สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะ และแนวทางที่ถูกต้องในการเขียนผลงานทางวิชาการ และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศให้แก่ครูผู้สอนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อให้สามารถพัฒนางานวิชาการได้อย่างมีคุณภาพ
วิธีแก้ปัญหา: 1. บรรยายเรื่อง “การเขียนผลงานทางวิชาการและประกวดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)”, 2. ฝึกปฏิบัติเรื่อง “รู้จักแนวปฏิบัติที่ดี : (Best Practice) ตามแผน กพด.”, 3. ฝึกปฏิบัติเรื่อง “ขั้นตอนการเขียนผลงานทางวิชาการและแนวปฏิบัติที่ดี”, 4. ฝึกปฏิบัติเรื่อง “การเขียนผลงานทางวิชาการและแนวปฏิบัติที่ดี”, 5. ฝึกปฏิบัติเรื่อง “การนำเสนอและเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)”
พื้นที่ดำเนินงาน: ห้องประชุม IRD.L ชั้น 1 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 32 คน
กระบวนการดำเนินงาน: อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเขียนผลงานทางวิชาการและประกวดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
ประเภทผลผลิต (output): สูตร
รายการผลผลิต:
ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการเขียนผลงานทางวิชาการและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ นอกจากนี้ ครูปฐมวัยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้รับรางวัลจากการส่งผลงานเข้าประกวดผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ประเภทการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1. เหรียญทองรางวัลชนะเลิศ ชื่อผลงาน “นิทานคำคล้องจองหุ่นมือจากวัสดุธรรมชาติ” เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย 2. เหรียญทองแดง ชื่อผลงาน นักวิทย์น้อย Science Kids โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ระดับปฐมวัย เป็นฐาน 3. เหรียญทองแดง ชื่อผลงาน กิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 32
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 25
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 25
ผลลัพธ์ (outcome): ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการเขียนผลงานทางวิชาการและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ นอกจากนี้ ครูปฐมวัยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้รับรางวัลจากการส่งผลงานเข้าประกวดผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ประเภทการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1. เหรียญทองรางวัลชนะเลิศ ชื่อผลงาน “นิทานคำคล้องจองหุ่นมือจากวัสดุธรรมชาติ” เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย 2. เหรียญทองแดง ชื่อผลงาน นักวิทย์น้อย Science Kids โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ระดับปฐมวัย เป็นฐาน 3. เหรียญทองแดง ชื่อผลงาน กิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO
ภาคีเครือข่าย: -