| ภายใต้โครงการใหญ่: | โครงการพัฒนาระบบบริหารของมหาวิทยาลัย |
|---|---|
| ชื่อโครงการ: | อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเขียนผลงานทางวิชาการและประกวดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน |
| สาขาวิชาการ: | สาขาการศึกษา |
| คำสำคัญ: | ผลงานทางวิชาการ, แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ, ตำรวจตระเวนชายแดน |
| ปีงบประมาณ พ.ศ.: | 2568 |
| ได้รับงบประมาณ (บาท): | 82950 |
| ประเภทโครงการ: | โครงการอบรม/บริการวิชาการ |
| สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: | 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านการศึกษา |
| แหล่งงบประมาณ: | งบประมาณแผ่นดิน |
| หน่วยงาน: | สถาบันวิจัยและพัฒนา |
| ผู้รับผิดชอบโครงการ: | สายฝน ไชยศรี |
| วันที่จัดโครงการ: | วันที่ 13 - 14 พฤษภาคม 2568 |
|---|---|
| ที่มาของปัญหา: | ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล การพัฒนาทักษะด้านการเขียนผลงานทางวิชาการเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้สามารถจัดทำเอกสารทางวิชาการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ และนำเสนอแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม บุคลากรในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนยังขาดโอกาสในการเข้าถึงการฝึกอบรมที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนในพื้นที่ชนบท มีความจำเป็นจึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเขียนผลงานทางวิชาการและประกวดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะ และแนวทางที่ถูกต้องในการเขียนผลงานทางวิชาการ และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศให้แก่ครูผู้สอนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อให้สามารถพัฒนางานวิชาการได้อย่างมีคุณภาพ |
| วิธีแก้ปัญหา: | 1. บรรยายเรื่อง การเขียนผลงานทางวิชาการและประกวดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice), 2. ฝึกปฏิบัติเรื่อง รู้จักแนวปฏิบัติที่ดี : (Best Practice) ตามแผน กพด., 3. ฝึกปฏิบัติเรื่อง ขั้นตอนการเขียนผลงานทางวิชาการและแนวปฏิบัติที่ดี, 4. ฝึกปฏิบัติเรื่อง การเขียนผลงานทางวิชาการและแนวปฏิบัติที่ดี, 5. ฝึกปฏิบัติเรื่อง การนำเสนอและเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) |
| พื้นที่ดำเนินงาน: | ห้องประชุม IRD.L ชั้น 1 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
| กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: | ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 จำนวน 32 คน |
| กระบวนการดำเนินงาน: | อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเขียนผลงานทางวิชาการและประกวดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน |
| ประเภทผลผลิต (output): | สูตร |
|---|---|
| รายการผลผลิต: | ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการเขียนผลงานทางวิชาการและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ นอกจากนี้ ครูปฐมวัยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้รับรางวัลจากการส่งผลงานเข้าประกวดผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ประเภทการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1. เหรียญทองรางวัลชนะเลิศ ชื่อผลงาน นิทานคำคล้องจองหุ่นมือจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย 2. เหรียญทองแดง ชื่อผลงาน นักวิทย์น้อย Science Kids โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ระดับปฐมวัย เป็นฐาน 3. เหรียญทองแดง ชื่อผลงาน กิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO |
| จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): | 0 |
| ยอดขาย (บาท): | 0 |
| จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): | 32 |
| จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): | 25 |
| จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): | 25 |
| ผลลัพธ์ (outcome): | ครูผู้สอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการเขียนผลงานทางวิชาการและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ นอกจากนี้ ครูปฐมวัยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้รับรางวัลจากการส่งผลงานเข้าประกวดผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ประเภทการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1. เหรียญทองรางวัลชนะเลิศ ชื่อผลงาน นิทานคำคล้องจองหุ่นมือจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย 2. เหรียญทองแดง ชื่อผลงาน นักวิทย์น้อย Science Kids โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ระดับปฐมวัย เป็นฐาน 3. เหรียญทองแดง ชื่อผลงาน กิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO |
| ภาคีเครือข่าย: | - |