ภายใต้โครงการใหญ่: การเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรม
ชื่อโครงการ: พัฒนาแอปพิเคชั่นแลฐานข้อมูลอาหารพื้นถิ่นสงขลา
สาขาวิชาการ: สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย
คำสำคัญ: แอปพิเคชั่น, ฐานข้อมูล, อาหารพื้นถิ่น
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 250000
ประเภทโครงการ: โครงการพัฒนา
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - Soft Power
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
ผู้รับผิดชอบโครงการ: บรรจง ทองสร้าง
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 1 มีนาคม 2568 - 31 พฤษภาคม 2568
ที่มาของปัญหา: อาหารพื้นถิ่นสงขลามีความหลากหลายและสะท้อนเอกลักษณ์วัฒนธรรม แต่ขาดการรวบรวมข้อมูลและการเข้าถึงอย่างเป็นระบบ ทำให้ยากต่อการประชาสัมพันธ์และต่อยอดเชิงพาณิชย์ รวมถึงผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลสูตร ส่วนประกอบ และแหล่งที่มาของอาหารได้อย่างสะดวก การพัฒนาแอปพลิเคชันและฐานข้อมูลอาหารพื้นถิ่นสงขลาจึงมีความจำเป็น เพื่อสร้างแหล่งข้อมูลครบวงจร รวบรวมรายละเอียดอาหารพื้นถิ่น ส่งเสริมการเรียนรู้ ถ่ายทอดวัฒนธรรม และสนับสนุนการตลาดให้ผู้ประกอบการและชุมชนสามารถสร้างรายได้และพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน
วิธีแก้ปัญหา: พัฒนาแอปพลิเคชันและฐานข้อมูลอาหารพื้นถิ่นสงขลา รวบรวมข้อมูลสูตร ส่วนประกอบ และแหล่งที่มา พร้อมระบบค้นหาและแสดงผล ฝึกอบรมการใช้งานให้ชุมชนและผู้ประกอบการ เพื่อเผยแพร่ ส่งเสริมการตลาด และสนับสนุนการต่อยอดผลิตภัณฑ์
พื้นที่ดำเนินงาน: ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: จำนวน 4 หมู่บ้าน พัฒนาฐานข้อมูลเป็นแอปพิเคชั่น อาหารพื้นถิ่น 16 อำเภอ
กระบวนการดำเนินงาน: พัฒนาแอปพลิเคชันและฐานข้อมูลอาหารพื้นถิ่นสงขลา รวบรวมข้อมูลสูตร ส่วนประกอบ และแหล่งที่มา พร้อมระบบค้นหาและแสดงผล ฝึกอบรมการใช้งานให้ชุมชนและผู้ประกอบการ เพื่อเผยแพร่ ส่งเสริมการตลาด และสนับสนุนการต่อยอดผลิตภัณฑ์
ประเภทผลผลิต (output): สูตร
รายการผลผลิต:
แอปพลิเคชั่นอาหารพื้นถิ่นสงขลา จำนวน 1 แอปพลิเคชั่น, จำนวนชุมชนที่มีอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น (ด้านอาหาร) จำนวน 16 ชุมชน, ช่องทางการใช้สื่อสร้างสรรค์ Soft Power ที่สร้างสรรค์จากอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้เกิดการรับรู้ จำนวน 1 ช่องทาง, จำนวนองค์ความรู้อัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น (อาหารพื้นถิ่น) จำนวน 1 องค์ความรู้
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 0
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 0
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 0
ผลลัพธ์ (outcome): แอปพลิเคชั่นอาหารพื้นถิ่นสงขลา จำนวน 1 แอปพลิเคชั่น, จำนวนชุมชนที่มีอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น (ด้านอาหาร) จำนวน 16 ชุมชน, ช่องทางการใช้สื่อสร้างสรรค์ Soft Power ที่สร้างสรรค์จากอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้เกิดการรับรู้ จำนวน 1 ช่องทาง, จำนวนองค์ความรู้อัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น (อาหารพื้นถิ่น) จำนวน 1 องค์ความรู้
ภาคีเครือข่าย: -