| วันที่จัดโครงการ: |
ในวันที่ 6 มีนาคม 2568 |
| ที่มาของปัญหา: |
คนชุมชนหรือกลุ่มวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องขาดองค์ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์, ใบพลูขาดการพัฒนาและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ, สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์, ขาดการขยายช่องทางด้านการตลาด
|
| วิธีแก้ปัญหา: |
การพัฒนาและส่งเสริมการแปรรูปใบพลูเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากใบพลู โดยนำวิทยาศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยการแปรรูปด้วยเทคโนโลยีให้แก่ชุมชนหรือกลุ่มวิสาหกิจที่เข้าร่วมกิจกรรม, สร้างเครือข่ายกับหน่วยงานรัฐและกลุ่มวิสาหกิจ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี, จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ถ่ายทอดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากใบพลู ส่งเสริมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยการถ่ายทอดความรู้ ปัญหาที่เกิดขึ้น สู่การแปรรูป การออกแบบผลิตภัณฑ์ การตลาดออนไลน์ และฝึกปฏิบัติจริง, สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ โดยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย สวยงาม และถูกสุขลักษณะ เพื่อสร้างความน่าสนใจสร้างแบรนด์และเรื่องราว (Storytelling) ของผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์ขยายช่องทางการตลาด ทั้งตลาดออฟไลน์ (งานแสดงสินค้า) และออนไลน์, พัฒนามาตรฐานสินค้า เช่น อย., มผช., OTOP เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่น, ติดตามผลการดำเนินงาน
|
| พื้นที่ดำเนินงาน: |
ม.1 พังกก ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา, ม.2 สนามชัย ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา, ม.3 ระวางสนามชัย ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา, ม.4 คอนเค็ด ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา, ม.5 ปลายคลอง ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา
|
| กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: |
ประชาชนในพื้นที่ ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา จำนวน 22 คน
|
| กระบวนการดำเนินงาน: |
สำรวจและวิเคราะห์ความต้องการของตลาด, พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากใบพลู, อบรมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา, ให้คำปรึกษา/ติดตามผลแบบประเมินความสุขมวลรวม (GVH) |