ภายใต้โครงการใหญ่: พัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก
ชื่อโครงการ: อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์
สาขาวิชาการ: สาขาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: อบรม, ผลิตภัณฑ์, กระแสสินธุ์
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 145300
ประเภทโครงการ: โครงการอบรม/บริการวิชาการ
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านเศรษฐกิจ
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: คณะวิทยาการจัดการ
ผู้รับผิดชอบโครงการ: ป้องศักดิ์ ทองเนื้อแข็ง
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568, วันที่ 6 มีนาคม 2568, วันที่ 13 – 14 มีนาคม 2568, วันที่ 18 – 19 มีนาคม 2568, วันที่ 27 – 28 มีนาคม 2568
ที่มาของปัญหา: ผลิตภัณฑ์ของชุมชนยังขาดแบรนด์โลโก้ที่เป็นอัตลักษณ์ บรรจุภัณฑ์ที่ใส่ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไม่เด่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนขาดองค์ความรู้ในการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์
วิธีแก้ปัญหา: อบรมแลกเปลี่ยนให้ความรู้ในการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสู่ตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ออกแบบถ่ายทอดความรู้และแนวคิดในการพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีความสวยงาม แปลกใหม่ เหมาะกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น พัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
พื้นที่ดำเนินงาน: ทต.กระแสสินธุ์ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา, ศาลากลางบ้าน ม.2 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา, ห้องประชุมโลมา, วัดเอก ต.เชิงแส, อบต.โรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา, ศาลา ม.1 บ้านโคกพระ ต.โรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: ต.กระแสสินธุ์ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา จำนวน 32 คน, ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา จำนวน 34 คน, ต.เชิงแส อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา จำนวน 31 คน, ต.โรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา จำนวน 36 คน
กระบวนการดำเนินงาน: อบรมแลกเปลี่ยนให้ความรู้ในการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์สู่ตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ออกแบบถ่ายทอดความรู้และแนวคิดในการพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
ประเภทผลผลิต (output): ผลิตภัณฑ์
รายการผลผลิต:
ประชาชนในพื้นที่อำเภอกระแสสินธุ์ รวม 133 คน เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80, ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้นร้อยละ 20
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 133
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 106
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 106
ผลลัพธ์ (outcome): ประชาชนในพื้นที่อำเภอกระแสสินธุ์ (4 ตำบล) จำนวนเป้าหมาย 15 คน/ตำบล รวม 133 คน เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80, ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้นร้อยละ 20, มีเครือข่ายร่วมมือในการพัฒนาท้องถิ่น 4 เครือข่าย คือ เทศบาลตำบลกระแสสินธุ์ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ เทศบาลตำบลเชิงแส, องค์การบริหารส่วนตำบลโรง, กลุ่มวิสาหกิจในอำเภอกระแสสินธุ์มีแนวคิดในการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ เพื่อสร้างจุดเด่นในการจำหน่ายแก่ผู้บริโภค, กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่อำเภอกระแสสินธุ์มียอดขายเพิ่มขึ้น จาการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ และมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
ภาคีเครือข่าย: เทศบาลตำบลกระแสสินธุ์, องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่, เทศบาลตำบลเชิงแส, องค์การบริหารส่วนตำบลโรง