ภายใต้โครงการใหญ่: พัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก
ชื่อโครงการ: อบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างทักษะการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อการจำหน่ายแก่เกษตรกรในพื้นที่บริการ (โครงการความร่วมมือระหว่างคณะ)
สาขาวิชาการ: สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา
คำสำคัญ: ผลิตภัณฑ์, จำหน่าย, ทักษะ
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 39200
ประเภทโครงการ: โครงการอบรม/บริการวิชาการ
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านเศรษฐกิจ
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: คณะเทคโนโลยีการเกษตร
ผู้รับผิดชอบโครงการ: อดิศรา ตันตสุทธิกุล
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 22 - 23 เมษายน 2568
ที่มาของปัญหา: เกษตรกรส่วนใหญ่ยังขาดทักษะด้านการตลาด การนำเสนอสินค้า และการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ขาดความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์ เช่น Facebook, TikTok, Line Official หรือการขายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เกษตรกรยังไม่รู้วิธีจัดแสง มุมกล้อง หรือการตกแต่งภาพให้ดูน่าสนใจภาพถ่ายสินค้าไม่ดึงดูด ทำให้ไม่สามารถสร้างความสนใจจากผู้บริโภค



วิธีแก้ปัญหา: จัดอบรมการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน พร้อมเทคนิคการนำเสนอผลิตภัณฑ์ โดยใช้มือถือ และเรื่องการวางองค์ประกอบในการถ่ายรูปหรือวีดีโอในการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย
พื้นที่ดำเนินงาน: ห้องประชุมเทศบาล ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: ประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 57 คน
กระบวนการดำเนินงาน: จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนและเทคนิคการนำเสนอผลิตภัณฑ์” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริง เนื้อหาการอบรมประกอบด้วยการให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องในสมาร์ทโฟน การเลือกแสง มุมมอง และการวางองค์ประกอบภาพให้เหมาะสม รวมถึงเทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอเพื่อใช้ในการโปรโมตสินค้าออนไลน์ พร้อมสาธิตการตกแต่งภาพ การเขียนคำบรรยาย และการจัดทำโพสต์ประชาสัมพันธ์บนสื่อดิจิทัล เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและสร้างยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หลังการอบรมได้มีการติดตามผลและให้คำแนะนำเพิ่มเติมแก่ผู้เข้าร่วม เพื่อพัฒนาเนื้อหาและภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับตลาดและความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
ประเภทผลผลิต (output): ผลิตภัณฑ์
รายการผลผลิต:
เครื่องแกงท่าจีน, น้ำผึ้งชันโรง, ยาหม่อง, ตะกร้าสาน, ส้มจุก, ต้นพันธุ์ส้มจุก, ปุ๋ยมูลไส้เดือน
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 57
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 46
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 46
ผลลัพธ์ (outcome): จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ 57 คน, ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้และทักษะที่ดีขึ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 85.71, มีผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วม 7 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องแกงท่าจีน น้ำผึ้งชันโรง ยาหม่อง ตะกร้าสาน ส้มจุก ต้นพันธุ์ส้มจุก ปุ๋ยมูลไส้เดือน
ภาคีเครือข่าย: ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา, เทศบาลตำบลน้ำน้อย