| วันที่จัดโครงการ: |
วันที่ 14 สิงหาคม 2568 |
| ที่มาของปัญหา: |
พื้นที่การท่องเที่ยวเขารูปช้างยังขาดแผนการจัดการและการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวที่ชัดเจน อีกทั้งการประชาสัมพันธ์ยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ ทำให้แหล่งท่องเที่ยวยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง นอกจากนี้โครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกยังไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งชุมชนยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมการท่องเที่ยวค่อนข้างจำกัด จึงไม่สามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้อย่างเต็มศักยภาพ |
| วิธีแก้ปัญหา: |
จัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเส้นทางการท่องเที่ยวเขารูปช้าง เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างชุมชน หน่วยงานรัฐ เอกชน และผู้ประกอบการ ร่วมกันออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวที่เหมาะสมและยั่งยืน
จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผ่านรูปแบบ FAM Trip เชิญสื่อมวลชน บล็อกเกอร์ และประชาชนพื้นที่ตำบลเขารูปช้างมาทดลองเส้นทางจริง, นำเสนอจุดเด่นและสร้างเรื่องราวเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะ, สร้างเครือข่ายการตลาดการท่องเที่ยวระหว่างชุมชนกับผู้ประกอบการ |
| พื้นที่ดำเนินงาน: |
ม.1 บางดาน ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.2 เขาแก้ว ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.3 ทุ่งใหญ่ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.4 สะพานยาว ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.5 บ้านปราบ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.6 บ้านเหล้า ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.7 ชายทะเล ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.8 ท่าสะอ้าน ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.9 บ้านการเคหะ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา, ม.10 สำโรง ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา
|
| กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: |
ประชาชนในพื้นที่ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา จำนวน 130 คน |
| กระบวนการดำเนินงาน: |
ประสานงานกับหน่วยงานรัฐ, สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว, แบบประเมินความพึงพอใจ,แบบประเมินความสุขมวลรวม (GVH), ให้คำปรึกษา/ติดตามผล, ประเมินผลกระทบทางสังคมจากการลงทุน (SROI) |
| ประเภทผลผลิต (output): |
เพิ่มรายได้ในชุมชน |
| รายการผลผลิต: |
จำนวนผู้เข้าร่วมอบรม 130 คน,จำนวน 10 หมู่บ้าน /1 ตำบล, จำนวน 3 เครือข่ายที่เข้าร่วม ได้แก่ เทศบาลตำบลเขารูปช้าง, สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา, สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา, ประชาชนตำบลเขารูปช้างมีทักษะที่ดีขึ้น ร้อยละ 20, หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้ในชุมชนเพิ่มมากขึ้นไม่น้อยกว่า 12000 บาทต่อปี, ผลกระทบเชิงลบ คือ ปัญหาสินค้าราคาแพงขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น และความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ในสังคม ดังนั้น การวางแผนและบริหารจัดการอย่างรอบคอบ จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การท่องเที่ยวสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนอย่างยั่งยืน |
| จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): |
0 |
| ยอดขาย (บาท): |
0 |
| จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): |
130 |
| จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): |
104 |
| จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): |
104 |
| ผลลัพธ์ (outcome): |
จำนวนผู้เข้าร่วมอบรม 130 คน,จำนวน 10 หมู่บ้าน /1 ตำบล, จำนวน 3 เครือข่ายที่เข้าร่วม ได้แก่ เทศบาลเมืองเขารูปช้าง, สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา, สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา, ประชาชนตำบลเขารูปช้างมีทักษะที่ดีขึ้น ร้อยละ 20, หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้ในชุมชนเพิ่มมากขึ้นไม่น้อยกว่า 12000 บาทต่อปี, ผลกระทบเชิงลบ คือ ปัญหาสินค้าราคาแพงขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น และความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ในสังคม ดังนั้น การวางแผนและบริหารจัดการอย่างรอบคอบ จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การท่องเที่ยวสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนอย่างยั่งยืน |
| ภาคีเครือข่าย: |
เทศบาลเมืองเขารูปช้าง, สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา, สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา
|