ภายใต้โครงการใหญ่: ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่สินค้าพรีเมี่ยมออนไลน์
ชื่อโครงการ: จัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่กิจกรรมการดำเนินงานและการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
สาขาวิชาการ: สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา
คำสำคัญ: นิทรรศการ, ผลิตภัณฑ์ชุมชน, OTOP
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 217500
ประเภทโครงการ: กิจกรรมสัมพันธ์
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านเศรษฐกิจ
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: สถาบันวิจัยและพัฒนา
ผู้รับผิดชอบโครงการ: สายฝน ไชยศรี
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 3 เมษายน 2568
ที่มาของปัญหา: จัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่กิจกรรมการดำเนินงานและการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
วิธีแก้ปัญหา: ต้องการส่งเสริมช่องทางการตลาดในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและจัดงานมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการในท้องถิ่นสู่การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนส่งออกระดับประเทศ, ต้องการส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็นคลัสเตอร์พืชหรือสัตว์เศรษฐกิจในพื้นที่บริการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแบบครบวงจร, ต้องการรวบรวมสินค้าชุมชนและผลงานวิจัยที่โดดเด่นจากชุมชนแฟลตฟอร์มออนไลน์ วิธีการแก้ปัญหา, คัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน เข้าสู่ตลาดออนไลน์ตามแพลตฟอร์ม AJ 38 และแพลตฟอร์มอื่น ๆ, ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการ ให้เป็นปัจจุบัน, จัดพื้นที่ตลาดวัฒนธรรมในมหาวิทยาลัยสำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน, สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดสำหรับการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนร่วมออกร้านจำหน่ายในเวทีระดับจังหวัด
พื้นที่ดำเนินงาน: วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าบ้านสะพานพลา ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา, วิสาหกิจชุมชนเสาวลักษณ์ขนมพื้นบ้าน ต.ดีหลวง อ.สทิงพระ จ.สงขลา, ลูกปัดโนราห์คลองแดน ต.คลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลา, วิสาหกิจชุมชนผึ้งโพรงแปลงใหญ่ตำบลโคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา, วิสาหกิจชุมชนโหนดศิลปบ้านทองลัง ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ จ.สงขลา, กลุ่มร้อยลูกปัดโนรา วาโย ต.ป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าเครื่องแต่งกายมุสลิม (ดาหลาปาเต๊ะ) ต.ควนสตอ อ.ควนโดน จ.สตูล, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟโบราณชุมชนควนโดนใน ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล, วิสาหกิจชุมชนบ้านโฮ๊ะ ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, กลุ่มบ้านยวนบาติก ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านคลองแดน ต.คลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลา, วิสาหกิจชุมชนบ้านพังเถียะ ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา, สถานประกอบการผ้าบาติก “ME-D NATHAP” (มีดีนาทับ) ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา, วิสาหกิจชุมชนมัดย้อมบ้านปริก By ยังเพ ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา, วิสาหกิจชุมชนสตรีชุมชนตำบลหัวเขา ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา, วิสาหกิจชุมชนนวัตกรรมชุมชนคลองสายยู ต.รำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา, วิสาหกิจชุมชนบ้านสวนร้อยพันธุ์สุวรรณมณี ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: ผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.สงขลา, จ.พัทลุง, จ.สตูล
กระบวนการดำเนินงาน: จัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่กิจกรรมการดำเนินงานและการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ประเภทผลผลิต (output): ผลิตภัณฑ์
รายการผลผลิต:
ผู้เข้าร่วม จำนวน 143 คน
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 0
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 0
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 0
ผลลัพธ์ (outcome): ผู้เข้าร่วม จำนวน 143 คน, มีเว็บไซด์รวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชนของมหาวิทยาลัยซึ่งสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับเครือข่ายได้ 1 เว็บไซด์, มีตลาดแบบออฟไลน์ และแบบออนไลน์ University as a Marketplace จำนวน 1 ช่องทาง ได้แก่ ตลาดภายในมหาวิทยาลัย ตลาด UBI
ภาคีเครือข่าย: คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9, โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.), กลุ่มวิสาหกิจชุมชน