ภายใต้โครงการใหญ่: ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่สินค้าพรีเมี่ยมออนไลน์
ชื่อโครงการ: อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการขายผลิตภัณฑ์ชุมชนบนแพลตฟอร์มออนไลน์
สาขาวิชาการ: สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา
คำสำคัญ: อบรม, ผลิตภัณฑ์ชุมชน, แพลตฟอร์มออนไลน์
ปีงบประมาณ พ.ศ.: 2568
ได้รับงบประมาณ (บาท): 21400
ประเภทโครงการ: โครงการพัฒนา
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านเศรษฐกิจ
แหล่งงบประมาณ: งบประมาณแผ่นดิน
หน่วยงาน: สถาบันวิจัยและพัฒนา
ผู้รับผิดชอบโครงการ: สายฝน ไชยศรี
วันที่จัดโครงการ: วันที่ 30 มิถุนายน 2568
ที่มาของปัญหา: ผู้ประกอบการขาดความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล ทำให้เข้าถึงตลาดได้จำกัด ช่องทางขายออนไลน์มีน้อย ส่งผลให้ยอดขายไม่เติบโต
วิธีแก้ปัญหา: จัดอบรมทักษะการตลาดออนไลน์ให้ผู้ประกอบการชุมชน เช่น การใช้ Facebook, TikTok, การทำโฆษณา และตกแต่งภาพให้น่าสนใจขึ้น พร้อมสนับสนุนแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์
พื้นที่ดำเนินงาน: ณ ห้องประชุม IRD.L ชั้น 1 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน, กลุ่มโอท็อป, ผู้ประกอบการ, บุคคลทั่วไป จำนวน 20 คน
กระบวนการดำเนินงาน: จัดอบรมทักษะการตลาดออนไลน์ให้ผู้ประกอบการชุมชน เช่น การใช้ Facebook, TikTok, การทำโฆษณา และตกแต่งภาพให้น่าสนใจขึ้น พร้อมสนับสนุนแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์
ประเภทผลผลิต (output): สูตร
รายการผลผลิต:
ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 33 คน, ภาพถ่ายผลิตภัณฑ์เพื่อโปรโมท จำนวน 30 ผลิตภัณฑ์
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): 0
ยอดขาย (บาท): 0
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): 33
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): 33
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): 33
ผลลัพธ์ (outcome): มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 33 คน, ผู้ประกอบการชุมชนมีทักษะด้านการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้น, ภาพถ่ายผลิตภัณฑ์เพื่อโปรโมท จำนวน 30 ผลิตภัณฑ์, ชุมชนหรือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการของมหาวิทยาลัยมีทักษะที่ดีขึ้น ร้อยละ 20
ภาคีเครือข่าย: ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน, กลุ่มโอท็อป, ผู้ประกอบการ, บุคคลทั่วไป