ภายใต้โครงการใหญ่: | พัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก |
---|---|
ชื่อโครงการ: | กิจกรรมที่ 2.14 พัฒนา ปรับปรุงยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนในระบบ 2 ภาษา |
สาขาวิชาการ: | |
คำสำคัญ: | |
ปีงบประมาณ พ.ศ.: | 2567 |
ได้รับงบประมาณ (บาท): | 0 |
ประเภทโครงการ: | โครงการอบรม/บริการวิชาการ |
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: | 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านเศรษฐกิจ |
แหล่งงบประมาณ: | งบประมาณแผ่นดิน |
หน่วยงาน: | สถาบันวิจัยและพัฒนา |
ผู้รับผิดชอบโครงการ: | พุฒิธร ตุกเตียน |
วันที่จัดโครงการ: | 2024-03-06 |
---|---|
ที่มาของปัญหา: | ชุมชนเขาขาวมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะมาเลเซียเข้ามาเที่ยวจำนวนมากขึ้น ป้ายแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและผลิตภัณฑ์ชุมชน ของฝากของที่ระลึกมีแต่ป้ายฉลากสินค้าภาษาไทยทำให้นักท่องเที่ยวไม่เข้าใจ และสื่อสารกันยาก |
วิธีแก้ปัญหา: | สร้างสตอรี่สินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน แหล่งท่องเที่ยวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พัฒนา ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน |
พื้นที่ดำเนินงาน: | ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล |
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: | |
กระบวนการดำเนินงาน: | - |
ประเภทผลผลิต (output): | |
---|---|
รายการผลผลิต: | - |
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): | 0 |
ยอดขาย (บาท): | 0 |
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): | 0 |
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): | 0 |
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): | 0 |
ผลลัพธ์ (outcome): | 1. จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ 7 หมู่บ้าน/ 100 คน 2. รายได้ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 7 กลุ่มวิสาหกิจ มีรายได้เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยกลุ่มละ 13,000 บาท/ปี 3. จำนวนเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนา 8 เครือข่าย ได้แก่ 3.1 อบต.เขาขาว 3.2 สำนักวัฒนธรรมจังหวัดสตูล 3.3 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 3.4 อบต.กำแพง 3.5 วิทยาลัยสตูล 3.6 อบจ.สตูล 3.7 โรงเรียนบ้านบ่อหิน 3.8 มัสยิดบ้านนาข่า 4. ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการของมหาวิทยาลัยมีทักษะในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น สามารถขายสินค้าได้โดยที่ไม่ต้องบอกเยอะ เพราะนักท่องเที่ยวสามารถอ่านภาษาอังกฤษ ได้จากป้ายสินค้า ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 5. จำนวนชุมชนที่มีดัชนีความสุขมวลรวมเพิ่มขึ้น มีจำนวน 7 ชุมชน |
ภาคีเครือข่าย: | - |