ภายใต้โครงการใหญ่: | พัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก |
---|---|
ชื่อโครงการ: | กิจกรรมที่ 2.5 ส่งเสริมการปลูกพืชผักสวนครัวและผลผลิตเห็ดในโรงเรียน |
สาขาวิชาการ: | |
คำสำคัญ: | |
ปีงบประมาณ พ.ศ.: | 2567 |
ได้รับงบประมาณ (บาท): | 0 |
ประเภทโครงการ: | โครงการอบรม/บริการวิชาการ |
สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์: | 1. การพัฒนาท้องถิ่น - ด้านเศรษฐกิจ |
แหล่งงบประมาณ: | งบประมาณแผ่นดิน |
หน่วยงาน: | สถาบันวิจัยและพัฒนา |
ผู้รับผิดชอบโครงการ: | พุฒิธร ตุกเตียน |
วันที่จัดโครงการ: | 2024-02-01 |
---|---|
ที่มาของปัญหา: | ครูและนักเรียนต้องการแหล่งเรียนรู้และพืชสำหรับการทำอาหารกลางวัน |
วิธีแก้ปัญหา: | 1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลจากการทำกิจกรรม พบว่า นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกผักและผักที่เก็บเกี่ยวสามารถนำมาใช้ได้จริง และใช้การเกษตรนี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่ดี มีประโยชน์ในเรื่องของโครงการอาหารกลางวัน การได้นำผักที่นักเรียนปลูกเองไม่เป็นอันตราย ปลอดสารพิษมาทำอาหารกลางวัน และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญนักเรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม การสร้างความสามัคคีและเกิดความสนุกสนาน รวมถึงสามารถเข้ากับผู้อื่นได้ 2. โรงเรียนมีผลผลิตผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน 3. มีแปลงสาธิตการปลูกผักสวนครัว 4. ผักที่ปลูกจากแปลงมีความปลอดภัย ไม่ใช่สารเคมี |
พื้นที่ดำเนินงาน: | ม.7 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา |
กุล่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมาย: | |
กระบวนการดำเนินงาน: | - |
ประเภทผลผลิต (output): | |
---|---|
รายการผลผลิต: | - |
จำนวนที่ขายได้ (ชิ้น): | 0 |
ยอดขาย (บาท): | 0 |
จำนวนผู้เข้าอบรม (คน): | 0 |
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปเผยแพร่ (คน): | 0 |
จำนวนผู้เข้าอบรมที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (คน): | 0 |
ผลลัพธ์ (outcome): | 1. นักเรียนปลูกผัก จำนวน 8 ชนิด ได้แก่ คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้งจีน พริกขี้หนู โหระพา กะเพรา มะเขือยาว และมะเขือเปราะ ไว้สำหรับเป็นอาหารกลางวัน 2. ผู้เข้าร่วม จำนวน 23 คน 3. รายได้ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ น้อยกว่า 12,000 บาท/ปี 4. เครือข่ายความร่วมมือ จำนวน 2 เครือข่าย 4.1 เกษตรตำบลน้ำน้อย 4.2 ทต.น้ำน้อย |
ภาคีเครือข่าย: | - |